Người dân Việt Nam thường thích chọn cây mai thờ cúng và trang trí trong nhà vào ngày Tết chẳng phải là điều bỗng dưng. Hình ảnh cây mai vàng nhộn nhịp trong ngày đầu xuân là bài học đạo lý đối với mọi người và mọi nhà. Cây mai dãi nắng dầm mưa trong lòng đất Việt cũng là hình ảnh tiêu biểu cho những phẩm chất ý thức cao quý của người dân Việt Nam trong thời kỳ chiến đấu, lao động và vun đắp cuộc sống qua phổ quát thế hệ. Cây mai vàng Việt Nam có địa vị trong thơ Thiền thời đại Lý trần, nó là hình tượng cao quý ẩn dụ cho khả năng tiếp nhận chân lý của con người. Cây mai gắn bó với làng quê ruộng vườn xứ sở Việt Nam, gắn bó với con người trong khoảng khi tiên sư khai đất lập làng để sinh sống.
Cây mai chịu cất gió mưa lụt bão để có thể nở hoa vào dịp tết, đó là hình ảnh biểu tượng cho người dân Việt vượt mọi gian khó để giữ gìn quê hương nòi giống và sống đời có ý nghĩa.
Hoa mai nhộn nhịp mỗi dịp xuân về
Như cây mai vàng rễ cắm sâu trong lòng đất, không bị ngã trước gió bão, con người Việt Nam dù ở đâu cũng giữ giàng đạo lý ân nghĩa và căn nguyên văn hóa tốt đẹp của tiên sư cha. Như cây mai vàng đứng trước thời tiết nghiệt ngã, vẫn sống bền bỉ theo năm tháng vươn mình ươm chồi nẩy lộc, người Việt Nam dù bất cứ ở đâu cũng nhẫn nại và quả cảm trước mọi hoàn cảnh để xây dựng thế cục. Như cây mai vàng trút những chiếc lá già cỗi cuối đông, nhường cho chồi non và hoa vàng nở đầu xuân, người Việt Nam dù bất cứ ở đâu cũng sống hy sinh cho thế hệ con cháu mai sau. Như cây mai vàng giữ gìn nhựa sống sâu kín trong thân tạo sức sống mạnh khỏe để hoa nở đầu xuân, người Việt Nam dù ở đâu cũng gìn giữ đạo lý trong tâm, tu nhân tích đức để sống có ích cho mình và cho mọi người. Cây mai sống qua bao năm tháng với thời tiết khắc nghiệt vẫn âm thầm chịu đựng dai sức, xuân về dâng cho đời bông hoa xinh đẹp. Hình ảnh đó xứng đáng là nét biểu trưng cho phẩm đức kiên nhẫn và sự hy sinh cao cả của ông cha trong quá trình cần lao vun đắp quê hương và duy trì bản sắc văn hóa dân tộc. bắt đầu từ ông cha lập nước và giữ nước, có mặt trên thị trường chế độ làng xã, đã chú trọng vấn đề giáo dục đạo đức. Mỗi tên của làng thị trấn cho tới tên tỉnh thành mà tiên nhân đặt ra đều mang dấu tích lịch sử và luôn tâm nguyện cho con cháu đời sau sống an lành. Phổ quát làng phố trên quê hương Việt Nam đều có ngôi chùa, ngôi chùa từ thời Ban đầu như là thay thế cho trường học ngày nay để dạy lễ giáo và cũng là nơi tín ngưỡng chung cho mọi người. Khắp ba miền Nam, Trung, Bắc ở Việt Nam, mỗi làng xã đều có nhà thờ họ, nhà thờ nhánh, đình làng và miếu xóm lập lên để tỏ lòng tri ân đối với ông bà tổ tiên cũng như những anh hùng nhân kiệt có công với dân với nước. Hằng năm, con cháu trong làng quê đi làm ăn hay sinh sống khắp nơi, thường trở về làng quê thăm cha già mẹ yếu, thăm mồ mả ông bà, tu bổ tộc phả, ôn lại lời dạy của các bậc tiền bối để tri ân và báo bổ.
Mai vàng 5 cánh
Cây mai trong sân chùa ở làng quê Việt Nam được xem là hình ảnh quan yếu trong văn chương Phật Giáo thiền thời đại Lý trần. Trong tuệ giác của các bậc thánh nhân, hình ảnh cây mai sống trong sương mai nắng chiều, sống qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông mà nở hoa ấy là năng lực sống mầu nhiệm. Nó xứng đáng là tượng trưng cho tình trạng thân tâm vô nhiễm trong cuộc đời này. Thiền sư Mãn Giác làm bài thơ “Cáo tật thị chúng” với hình ảnh cây mai vàng đã gửi gắm ý thức siêu việt tiềm ẩn trong khả năng của con người. Đấy là năng lực sống tự chủ và trí óc. Trí não ấy là tầm nhìn tổng quát trong mọi hoàn cảnh thăng trầm của cuộc sống, vượt qua mọi buộc ràng ước lệ thời kì và không gian trong toàn cầu hiện tượng.
Nội dung bài thơ như sau:
"Xuân đi trăm hoa rụng,
Xuân đến trăm hoa cười.
Việc đời qua trước mắt,
Già tới trên đầu rồi!
Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết,
Ngoài sân đêm trước một cành mai.”
hai câu thơ đầu như trò chuyện về thời kì, cảnh vật và thời tiết vốn có trong đời. 2 Câu thơ tiếp như lời tâm tư chân tình về sự việc tới đi can dự trong thế cuộc ngắn ngủi của con người. Rất nhiều đó diễn ra trong sân khấu cuộc đời luôn biến đổi, mọi hiện tượng sự vật đang trong trạng thái: thành, trụ, hoại, không. Con người cũng nằm trong quy luật: Sanh, già, bệnh chết. Hạnh phúc sau cùng là sống với cái tâm chân thật ko bị điên đảo trước mọi hiện tượng cám dỗ của cuộc đời. Cuộc sống vòng vèo năm dù nghèo khổ hay sang giàu phú quý, khó khăn hay thuận lợi cũng ý kiến như cảnh huyễn mộng mà thôi.
Để nhắc về mai khủng không thể ko nhắc đến mai khủng bến tre
Cái đạo lý siêu nhiên cất cất trong ý nghĩa hai câu sau: “Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết, Ngoài sân đêm trước một cành mai." Đừng tưởng rằng xuân tàn hoa rụng là hết, vẫn còn có cành mai vàng đang nở ngoài sân. Ngay trong hiện tượng đang sanh diệt còn có chân tâm không sanh diệt. Cành mai như là một thông điệp cảnh tỉnh giấc mọi người đang sống trong trường đời thay đổi, hiện tượng sanh già bệnh chết là điều tất yếu trong kiếp nhân sinh. Bản tâm thanh tịnh vô nhiễm, cái chân lý tối hậu để thoát khỏi mọi khổ đau sanh tử.Hoa mai vàng là loại hoa tiêu biểu để thờ cúng và trang trí trong nhà vào dịp Tết, cũng như là thể hiện bài học đạo lý uyên thâm cho đời. Cành mai ngày Tết là hình ảnh ẩn dụ cho sinh khí và trí não của con người Việt Nam. Quán chiếu hình ảnh cành mai để thấy rõ nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc để báo đáp tiên sư cha và quê hương xứ sở. Quán chiếu hình ảnh cây mai ngày Tết để nhận thức ý nghĩa thế cuộc. Toàn bộ mọi hiện tượng thành tựu bởi vọng thức sau cùng cũng bị đào thải bởi quy luật sanh diệt với thời gian, trở về với chân tâm không sanh ko diệt để mang tới hạnh phúc vĩnh hằng.